• Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Văn hóa - Nghệ thuật
  • Hội nhập quốc tế
  • Du lịch
  • Tòa soạn - Bạn đọc
  • Tấm gương HCM
  • Biển đảo quê hương
  • Báo in
EnglishEnglish
Quốc Hội|Quốc phòng toàn dân|Xây dựng Đảng - Chính quyền|Hội - đoàn thể
Giáo dục|Sức khỏe|Hôn nhân - Gia đình|
An ninh - Trật tự|Pháp Luật
Giải trí|Sáng tác
Bạn đọc viết|Nhịp cầu nhân ái
Xây dựng Đảng - Chính quyền

CHỈ SỐ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, TỔ CHỨC ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC:

Nhìn thẳng thực tế để khắc phục hạn chế

Kết quả điều tra xã hội học xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 cho thấy sự giảm sút đáng kể ở nhiều nội dung thành phần.

5 nội dung thành phần gồm: Tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính (TTHC); sự phục vụ của công chức, viên chức; kết quả giải quyết công việc; tiếp nhận và xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị.

TX An Nhơn dẫn đầu về chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính với số điểm 76,1%.

- Trong ảnh: Làm CMND cho người dân ở TX An Nhơn.

Chỉ số hài lòng giảm

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh năm 2019 đạt giá trị trung bình 74,2%, thấp hơn chỉ số năm 2018 (84,6%).

Trong 5 nội dung được lựa chọn để đánh giá thì có đến 4 nội dung có chỉ số hài lòng thấp hơn năm 2018 (trừ nội dung tiếp cận dịch vụ). Điều đó cho thấy, mặc dù Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đi vào hoạt động nhưng yêu cầu của người dân và tổ chức ngày càng cao, nên các đơn vị phải có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công. Trong đó, quan trọng nhất là mở rộng các hình thức tiếp cận thông tin dịch vụ hành chính công, đơn giản hóa TTHC...

Theo kết quả xếp hạng, 3 cơ quan có kết quả khảo sát đạt tỷ lệ hài lòng trên 80% là Sở Nội vụ, Tài chính, TT&TT; 4 cơ quan dưới 70% là Sở Y tế, LĐ-TB&XH, KH&ĐT, TN&MT; 10 cơ quan còn lại từ 70% đến dưới 80%. Riêng Văn phòng UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ, Thanh tra tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh do đặc thù của ngành hoặc số lượng mẫu không đảm bảo điều kiện để khảo sát nên không chấm điểm tại nội dung này.

Kết quả đánh giá của đại biểu HĐND tỉnh, cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý về công tác cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh năm 2019 có kết quả khá tương đồng với công tác thực hiện CCHC. Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính và Sở Nội vụ là 3 đơn vị được đánh giá cao nhất; Sở TN&MT và Ban Dân tộc tỉnh có số điểm đánh giá thấp nhất.

Trong khi đó, chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của khối UBND cấp huyện đạt giá trị trung bình là 66,6%, cũng giảm đáng kể so với năm trước (88,2%). Tất cả 5 nội dung thành phần đều có chỉ số hài lòng thấp hơn năm 2018.

Theo kết quả xếp hạng, 5 địa phương có kết quả khảo sát đạt tỷ lệ hài lòng trên 70% gồm: An Nhơn, Phù Mỹ, Hoài Ân, Tây Sơn và Hoài Nhơn.

4 địa phương có kết quả từ 65% đến dưới 70% là: Phù Cát, Tuy Phước, Quy Nhơn, Vân Canh. 2 địa phương đạt dưới 65% là Vĩnh Thạnh và An Lão.

Chỉ số khảo sát, đánh giá của đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý về công tác CCHC đối với khối UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2019 đạt 57%, cao hơn kết quả khảo sát năm 2018 (43,8%). Quy Nhơn là địa phương được đánh giá cao nhất với 71,2%, tiếp đến là An Nhơn và Hoài Nhơn; Vân Canh và Vĩnh Thạnh có kết quả đánh giá thấp nhất khối.

Khách quan, sát thực tế

Thang điểm đánh giá của chỉ số CCHC năm 2019 đối với các cơ quan, đơn vị là 100 điểm; trong đó, điểm tự đánh giá là 75 điểm, điểm đánh giá qua điều tra xã hội học là 25 điểm.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hải Giang, sự kết hợp đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, DN với đánh giá chỉ số CCHC đã giúp cho việc đánh giá có tính tổng hợp, toàn diện. Nhờ đó, kết quả chỉ số CCHC vừa phản ánh được mục tiêu, yêu cầu đặt ra của CCHC, vừa phản ánh được mong muốn, nguyện vọng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính.

Trong lần đầu tiên tham gia điều tra theo sự phân công của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, thực hiện nghiêm túc. “Lãnh đạo, điều tra viên được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ điều tra. Các kiểm soát viên cũng được tập huấn kỹ càng để thực hiện tốt khâu hậu kiểm”, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Phan Thị Lê Hoa cho hay.

Ông Lâm Hải Giang cho rằng, sự tham gia của Bưu điện tỉnh đã giúp việc điều tra xã hội học có tính độc lập, bảo đảm khách quan, minh bạch trong việc đánh giá. Việc triển khai điều tra xã hội học với 900 cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và 3.100 người dân, đại diện tổ chức thể hiện đây là một cuộc điều tra có tính toàn diện, đa dạng trong thu thập thông tin.

“Hoạt động này được tổ chức chặt chẽ, hệ thống; trong thời gian triển khai tương đối ngắn đã thu được số lượng phiếu cao so với mục tiêu đề ra. Sự đổi mới, tăng cường công tác theo dõi, giám sát của Sở Nội vụ đối với quá trình tổ chức điều tra xã hội học đã góp phần làm cho kết quả đạt được có tính khách quan, sát với thực tế hơn”, ông Giang nói.

MAI LÂM

email
email
Chia sẻ:
Images/bookmark/facebook_48.png Images/bookmark/yahoo.jpg Images/bookmark/twitter_48.png Images/bookmark/google_48.png
top
(0)
(*) Đề nghị bạn đọc sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email để Tòa soạn liên hệ khi cần thiết. Tòa soạn cảm ơn và xin tiếp thu tất cả các ý kiến mang tính xây dựng của bạn đọc.
(*)
Các tin bài khác
Ưu tiên hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi các giấy tờ hành chính  (9/5/2020)  
Chỉ số cải cách hành chính năm 2019: Nhiều cuộc “soán ngôi”  (8/5/2020)  
Giám sát chặt việc hỗ trợ người khó khăn do dịch Covid-19  (7/5/2020)  
Đảng bộ Trường ĐH Quy Nhơn hoàn thành đại hội cấp cơ sở  (7/5/2020)  
Nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị  (7/5/2020)  
Bài học về sự dấn thân vì dân vì nước  (7/5/2020)  
Ðảng bộ quân sự huyện Vân Canh: Lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng  (5/5/2020)  
Huyện ủy Phù Mỹ: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát  (5/5/2020)  
51 thủ tục hành chính liên thông thuộc phạm vi quản lý của Sở KH&ĐT  (5/5/2020)  
Cảnh giác với chiêu trò “tung hỏa mù” về nhân sự đại hội Ðảng  (3/5/2020)  
Đại hội Đảng
BÁO BÌNH ĐỊNH XUÂN 2021
I- Tower Quy Nhơn
Kế hoạch khám sàng lọc và truyền thông nhân ngày thị giác thế giới tại Bình Định năm 2020
Liên hệ quảng cáo
bidiphar
Tuyển dụng công chức, viên chức
Đầu tư vào Bình Định
Công báo
 
Chính trị | Kinh tế | Xã hội | Thể thao | Pháp luật | Văn hóa - Nghệ thuật | Du lịch | Khoa học - Công nghệ | Trong nước | Thế giới | Đất nước - Con người
Góp ý - Liên hệ
Đặt Báo Bình Định làm trang chủ
Font Unicode
[ Back to top ]
Bản quyền thuộc về Báo Bình Định
Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 96/GP-BTTTT của Bộ Thông Tin và Truyền Thông cấp ngày 25.2.2016
Tổng biên tập: TRẦN THANH HẢI
Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP.Quy Nhơn
Điện thoại: 0256.3821867 - 3813573 - 3818664
E-mail:baobinhdinh1@gmail.com. Website:http://baobinhdinh.vn