Ông Đinh Yang King, Trưởng ban Ban Dân tộc, HĐND tỉnh:
Cần quan tâm hơn đến các trường phổ thông dân tộc nội trú
21:32', 6/1/ 2012 (GMT+7)

Theo kết quả đợt giám sát toàn diện các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDT) trong tỉnh, do Ban Dân tộc, HĐND tỉnh, thực hiện tháng 12.2011, các trường đang gặp nhiều khó khăn. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Đinh Yang King, Trưởng ban Ban Dân tộc - HĐND tỉnh, xung quanh vấn đề này.

 

Các trường PTDT nội trú cần được đầu tư nhiều hơn để nâng cao chất lượng dạy và học.

- Trong ảnh: Một tiết học của học sinh Trường PTDT nội trú tỉnh.

 

* Theo kết quả đợt giám sát, các trường PTDT đều gặp nhiều khó khăn, vậy cụ thể những khó khăn đó là gì, thưa ông?

- Toàn tỉnh hiện có 5 trường PTDT nội trú với tổng số 1.070 học sinh. Trong đó, tỉnh quản lý 3 trường gồm: Trường PTDT nội trú tỉnh, Trường PTDT nội trú Vĩnh Thạnh và Trường PTDT nội trú Vân Canh; hai trường còn lại là Trường PTDT nội trú An Lão và Trường PTDT nội trú Hoài Ân do huyện quản lý. Trong khi các trường đã chuyển qua hình thức thi tuyển thì đến nay, Trường PTDT nội trú Vân Canh vẫn duy trì hình thức xét tuyển, dẫn đến chất lượng đầu vào có phần hạn chế.

Số lượng giáo viên là người dân tộc thiểu số giảng dạy tại các trường PTDT quá ít, thậm chí Trường PTDT nội trú tỉnh và PTDT nội trú An Lão không có giáo viên là người dân tộc thiểu số. Hai trường PTDT nội trú ở huyện còn có tình trạng giáo viên chưa đạt chuẩn. Kế hoạch triển khai dạy tiếng Bana, H’rê và Chăm trong nhà trường vẫn còn bỏ ngỏ do thiếu giáo viên và chưa có hướng dẫn cụ thể.

Một số trường đã xuống cấp, không có và không đủ đất để xây dựng sân thể thao và thực hành; tài liệu, sách tham khảo cho học sinh còn ít; hiệu quả sử dụng trang, thiết bị dạy học thấp.

* Thưa ông, những khó khăn đó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng dạy và học?

- Theo số liệu, chất lượng học tập của học sinh ở các trường nói trên năm sau luôn tốt hơn năm trước. Thống kê cho thấy, tỉ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi và tốt nghiệp THPT trong năm học 2010-2011 của các trường đều tăng 2-4% so với năm trước. Số học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt tỉ lệ 90% trở lên. Tuy nhiên, nói vậy không phải chúng ta có thể yên tâm với chất lượng dạy và học của các trường PTDT nội trú.

Ban Dân tộc thực hiện đợt giám sát toàn diện các trường nói trên với 7 nội dung: công tác tuyển sinh; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; chất lượng, hiệu quả đào tạo; việc thực hiện chế độ chính sách; hoạt động nuôi dạy nội trú; cơ sở vật chất, trang thiết bị và hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề.

Tỉ lệ học sinh có học lực yếu, kém của các trường vẫn còn cao. Hiệu quả đào tạo của một số trường chưa đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ của loại hình trường chuyên biệt. Số học sinh trúng tuyển hoặc cử tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trường nghề còn thấp. Công tác giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề của nhiều trường chưa đạt hiệu quả, nên đa số học sinh chỉ dừng ở cấp THPT.

Chế độ hỗ trợ tiền ăn với mức 140.000 đồng/học sinh/tháng dành cho học sinh THPT học bán trú trong các trường nội trú chưa đủ khuyến khích các em đến trường, nhất là những trường hợp khó khăn. Bên cạnh đó, tại một số trường, phòng ở và nhà ăn của học sinh chật hẹp, xuống cấp; chất lượng bữa ăn chưa được cải thiện; vệ sinh khu ký túc xá học sinh chưa đảm bảo… Tất cả đã tác động không nhỏ đến việc học của học sinh, chất lượng đào tạo của các trường.

* Thưa ông, nói như vậy là những khó khăn đó gây ảnh hưởng đến hầu như không sót lĩnh vực nào của công tác dạy và học, Đoàn giám sát đã đưa ra những kiến nghị nào?

- Theo tôi, trước tiên cần tiếp tục đầu tư nâng cấp trường, lớp, nơi ở và sinh hoạt cho học sinh nội trú; đồng thời tăng cường mua sắm trang thiết bị phục vụ việc dạy-học để đảm bảo yêu cầu giáo dục toàn diện. Xem xét điều chỉnh định mức giáo viên đứng lớp phù hợp với loại hình trường chuyên biệt, bởi định mức 2,25 giáo viên/lớp như hiện nay là chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của các trường. Một điều quan trọng nữa là cần phải bố trí cán bộ, giáo viên là người đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt cán bộ quản lý nội trú cho các trường.

Tỉnh cần nhanh chóng cụ thể hóa chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường PTDT bán trú như Thông tư liên tịch số 65/2011/TTLT-BGDĐT-BTC-BKHĐT, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg. Mặt khác, cần thiết phân định rõ trách nhiệm giữa các sở, ban, ngành trong quan hệ phối hợp quản lý, theo dõi quá trình học tập của học sinh dân tộc nội trú; làm tốt hơn công tác quy hoạch nguồn cán bộ dân tộc thiểu số ở địa phương, trong đó có đối tượng học tại các trường PTDT nội trú.

* Xin cảm ơn ông!

  • NGỌC TÚ (Thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Góp hơi ấm giúp công nhân đón Tết  (06/01/2012)
Mức thưởng Tết cao nhất 48,6 triệu đồng  (06/01/2012)
Phân bổ trên 130 tấn gạo hỗ trợ dân đón Tết  (06/01/2012)
Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về người có công tại huyện Hoài Nhơn  (06/01/2012)
Ban Dân vận Tỉnh ủy đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba  (06/01/2012)
Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người có công tại huyện Tây Sơn   (05/01/2012)
Học tập và làm theo gương Bác để sửa mình  (05/01/2012)
Là công việc thường xuyên, trách nhiệm cụ thể, thiết thân của mọi người  (05/01/2012)
Mang lại hiệu quả tích cực   (04/01/2012)
Đến hẹn lại… lo!  (04/01/2012)
Thông xe tuyến đường lên 2 xã vùng cao An Lão  (04/01/2012)
Nhiều cử tri bức xúc về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép  (04/01/2012)
Quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận Hội nghị lần thứ 3 BCH Trung ương Đảng   (04/01/2012)
Tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  (04/01/2012)
Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng cho cựu chỉ huy Biệt động Sài Gòn và Tổng công ty 28  (04/01/2012)